การนำเข้าเครื่องจักร จากต่างประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น

06:40

           ผมเป็นคนหนึ่งที่ทำธุรกิจมาสักระยะหนึ่งแล้ว ธุรกิจเริ่มลงตัว และมีความคิดที่อยากจะลดต้นทุนในกระบวนการผลิต (ไม่รู้ว่าจะลดต้นทนหรือเพิ่มต้นกันแน่ ^^ เห็นว่าการนำเข้าอาจมีการเสียเล็กเสียน้อย เสียรายทางนำเข้า หรือ ถูกฉ้อโกง)
ตอนนี้ผมใช้วัตถุดิบในประเทศไทย แต่ด้วยเทคโนโลยีเครื่องจักรที่ต่างประเทศเข้าดีกว่าเรา ผลิตสินค้าที่ซับซ้อน และต้นทุนถูกกว่า

ปํญหาที่พบเจออยู่ตอนนี้คือ
1. อยากนำเข้าเครื่องจักรแต่ไม่รู้จะติดต่อโรงงานยังไง
2. การชำระเงินเป็นอย่างไร ยากง่ายยังไงบ้าง
3. การขนส่งมาไทย ติดต่อชิ้บปิ้งยังไง
4. จะเสียภาษีแบบไหน เท่าไรบ้าง
5. ใช้เวลาขนสินค้ากี่วัน

เชื่อว่าคำถามเหล่านี้ต้องเกิดขึ้นกับทุกคนที่ยังไม่เคยนำเข้าเอง จริงๆ มีคำถามมากมายอยู่ในหัว แต่ไม่รู้จะหาข้อมูลได้ที่ไหน หรือจะถามใคร ผมจึงได้เขียนบทความนี้ขึ้นมา จริงๆ ผมได้ทำคลิปสอนการนำเข้าสินค้าจากจีนแต่เป็นสินค้าเล็กๆ ที่ไม่ใช่เครื่องขนาดใหญ่ กดดูตามลิ้งนี้ได้เลย

เมื่อผมได้มาจับธุรกิจอุตสาหกรรมสิ่งที่จำเป็นมากที่สุดก็คือเครื่องจักรยกตัวอย่างเช่น เครื่องพับรีดเหล็ก, เครื่องฉีดพลาสติก, หม้อแปลงไฟฟ้าอุตสาหกรรม, มอเตอร์ไฟฟ้า หรือ คอมเพรสเซอร์ขนาดใหญ่ๆ  เครื่องเหล่านี้จะต้องเสียภาษีหลายประเภทพอสมควร จะยุ่งยากกว่าสินค้าอุปโภค เช่น เสี้อผ้า รองเท้า กระเป๋า

จุดเริ่มต้นของผมในการหาเครื่องจักรก็คือ เริ่มจากหาใน Alibaba เป็นเว็บไซด์อีคอมเมิร์ชของแจ๊คหม่าประเทศจีน จะเป็นโรงงานที่ขายส่งสินค้าจำนวนมากๆ ผมลองค้นหาและ Chat คุยติดต่อเบื้องต้นใน Alibaba ก่อน ซึ่งไม่ต้องลงทุนหรือเสียเงินแต่ประการใดสามารถใช้งานได้ฟรีในเบื้องต้นแชทคุยเป็นภาษาอังกฤษได้เลย แต่ถ้าเป็นภาษาจีนได้ก็จะดี

จากนั้นมาคุยกันได้พอรู้จักกันคร่าวๆ แล้ว ผมจะลองไปที่งานแฟร์ที่ประเทศจีนเลย ที่เมื่องกวางโจว จะจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง เพื่อให้เรามั่นใจได้ว่ามีโรงงานจริงๆ จะได้ไม่ถูกหลวงลวงเพราะเมืองจีนก็ยังมีมิจฉาชีพอยู่ตามที่คนไทยส่วนใหญ่คิดกัน ไปดู และก็ไปดูโรงงานที่ผลิตจริงๆ เลยที่ไม่ใช่นายหน้าขายสินค้าหรือเครื่องจักร เมื่อคุยตกลงกันได้ก็ทำสัญญาซื้อขาย เปิด L/C อะไรก็ว่าไป เพื่อความสบายใจทั้ง 2 ฝ่าย จากนั้นก็ติดต่อชิ้ปปิ้งเป็นตัวกลางเดินเรื่องการขนส่ง

เรื่องภาษี การขนส่ง ระยะเวลา ชิ้ปปิ้งน่าจะให้คำตอบเรื่องนี้ได้ดี ซึ่งทั้งหมดที่ผมเขียนมาก็ยังไม่เคยได้ลองทำจริงๆ สักครั้งเหมือนกัน ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่และคาดว่าจะได้ทำในเร็วๆ นี้ หากเพื่อนๆ ท่านได้ที่ได้อ่านบทความนี้ก็ลองมาเข้ากล่มไลน์แลกเปลี่ยนความรู้กัน

AEC แจ๊คหม่า ฉะเชิงเทรา เซ็นสัญญากับรัฐบาลไทย ตู่ ประยุทธ นายก hub ศูนย์กระจายสินค้า

Share this

Related Posts

Latest
Previous
Next Post »